Sunday, September 14, 2008

GM or Group Messaging

I can't help but keep on blogging everytime I realize things around me. At eto naman ang napansin ko ngayun bigla ---> ang kinaaasaran kong GM o kung tawagin ay Group Message.

Addict din ako sa pagtetext, pero nito lang ay nawala ang hilig ko dahil na rin may mga priority akong gawin kesa magtext.

Sa araw-araw ng High school days ko, nagstart na umuso ang GM or group message nga.

GM (Group Messaging) - isang uri ng pagtetext na nagbibigay ng mensahe para mabasa ng karamihan, o ng lahat ng nasa phonebook, karaniwan sa mga edad 12-19 anyos. Pero wala na ngayong pinipiling edad. I doubt.


It is formed in making text by the following:

I. Introduction

II. latest news about the sender

III. messages for different persons.. ( ang nakakairita.. wala ka naman sa listahan nya..)

IV. general message (or known also as message for everyone who reads the message)

V. closing message

VI. the posting of the LETTERS “GM” ( ang arte pa ng iba.. ganito pa ang spelling: ghiee-em, gee-em, ji-emm, –gm–, dzi-em, at napakarami pa.. grrr!)


Nakita nyo na kung pano buuhin ang GM.. hmmm.. e2 lang naman ang gusto kong ipoint out:

1. una sa lahat.. thanks sa opening remarks..

i really appreciate your effort mo na maggreet sa ken. At least alam ko may nakakaalala pa rin sa ken..

2. i wil ask PERSONALLY if i want to..

ahmm.. para sa kaalaman mo, hindi ko naman tinatanong ang latest na nangyayari sayu eh.. pakelam ko naman kung “kakatapos mo lang kumain” o kaya “kakarating ko lang ng bahay” o kaya naman “ang saya ng araw ko” - siguro iisipin nyo masungit ako pero what i mean is pede naman na personal mong sabihin na “hoy JUAN, kamusta.. ako?! eto kakakain lang,..” o hindi ba.. at least alam mo na para SAYO LANG talaga ang message na yon..


3. i dont care sa pinaguusapan nyo.


ano bang pakilam ko sa mga text mo sa ibang tao? kelangan pa bang iladlad sa lahat ang pinaguusapan nyo?.. ang masama pa nun.. kame pa tong nagmumukang PAKILAMERO.. o tsismoso.. hanggat maari lang naman, pede naman magusap na kayo lang.. hindi ba..! -_-''

4. i dont feel any sincerity..

ndi nyo ba napapansin na nakakairita pag sinabi to:

“at sa nagbabasa nito, ingat ikaw!”

anu kaya un.. sino kausap mo??! hahaha..

5. hay salamat naman..

at sa wakas.. natapos ang GM mo.. nkakaubos ng battery!!

6. pede naman na GM na lang..

bat kelangan pa kase na may style pa.. susmarya.. kakakilabot naman ang kaartehan nyo sa pagtetext.. haha..




at kung ang reason nyo eh dahil sa para masulit ang load.. pwede ba! hindi sulit ang load dahil wala naman magrereply sayo eh.. its not worth it.. better change to make it PM or personal message. Dapat SINCERE.

Why not have some effort na itext nang PERSONAL ang mga kaibigan mo, para maramdaman nila na hindi mo sila nakakalimutan, at personally mo silang naaalala, yun lang naman un diba? :)


sana naman sa mga makakabasa nito, kung maari lang please itigil nyo na! hindi nyo alam , nakakairita na pala.. (a friendly advice lang naman to).

Salamat. 


-GM- haha.

No comments:

Post a Comment